...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Đâu Phải Là Ký Ưc (8)

  tiểu thuyết của Nguyễn Thanh Hiện
 
gửi Ngàn:
có thể đấy là những đoản khúc

dành cho những người hát rong đương đại...






 Alberto Buri - Legno


  ...chỉ có thể biết được nó
bằng cách biến thành nó.
upanishads


Em nói với ta dẫu linh hồn nhiễm bẩn đến mức nào em cũng chẳng thể trở lại hãng thầu hợp xướng.
Ngày nào cũng nhai đi nhai lại những lời kỳ dị ấy, không khéo sẽ biến thành lũ trâu bò. Em nói. Ta nói chúng ta sẽ biến thành thứ gì là thuộc về quá trình tiến hóa, chỉ trời mới biết, nhưng  người ta đã bảo linh hồn em nhiễm bẩn thì cứ thử đi tẩy rửa xem sao.

Ông chủ hãng người mẫu thời đại nói linh hồn có nhiễm bẩn đến mấy, nhưng khi đã thành người mẫu thời đại thì trở nên trong sạch. Ta hỏi có khi nào đã thành người mẫu mà linh hồn còn nhiễm bẩn không? Khi đã thành người mẫu thời đại thì linh hồn nhiễm bẩn chẳng những trở nên trong sạch, mà còn vươn lên tầm cao của tư duy. Ông chủ hãng người mẫu nói. Khi nghe em nói chỉ cần hết nhiễm bẩn là tốt lắm rồi, ông ấy cười, bảo em là cô gái đang mang  trong mình niềm u uẩn.

Em đi tẩy rửa linh hồn ở hãng người mẫu thời đại. Còn ta thì ngồi viết ở rừng thông. Hóa ra thứ vật thể nền văn minh ấy gọi là linh hồn chỉ là tư duy của con người. Và theo ông chủ hãng người mẫu, khi đã thành người mẫu thời đại thì tư duy bị nhiễm bẩn sẽ trở thành tư duy mới. Ngồi viết ở rừng thông ta mệt lã với các thứ khái niệm mới của thời đại. Vào cái đêm có gió phương bấc thổi về, sóng biển như sắp tràn vào rừng thông, ta đã nhìn thấy những con người mẫu mực của nhân loại  bước đi trên những dòng sông quá khứ ngoằn ngoèo qua suốt bao nhiêu thời đại, là chính nhân, ở tận đâu những thế kỷ xưa cũ, tận đâu phía thật xa chỗ ta ngồi, nơi xuất phát những đám mây lạnh lẽo, bọn họ cứ gào lên ta là chính nhân, và ta loáng thoáng nhìn thấy như  kẻ ấy là vua, là đang đội mũ vua, mặc áo vua, và đang cúi gập mình trước những kẻ tự xưng là chính nhân, thì ra chính nhân là thứ mẫu mực đến vua cũng phải cúi lạy, và ở tận đâu những thế kỷ trước đấy, tận đâu phía mặt trời lặn, nghe vẳng lại tiếng gươm đao, và vẳng lại tiếng vó ngựa đang tràn qua những làng xóm, ngồi ở rừng thông ta đã nhìn thấy những kỵ mã  phi nước đại ở đằng trước những đoàn quân đông nghìn nghịt, xin chào các vị đại anh hùng, tiếng chào gọi vang lên giữa tiếng gươm đao, và sau đấy là ta trông thấy máu chảy trên mặt đất, té ra, vào những thế kỷ ấy thì thứ mẫu mực của nhân loại có tên là anh hùng, là đại anh hùng, chính là kẻ biết cỡi ngựa và biết làm cho máu người chảy thật nhiều trên mặt đất, và ở tận đâu những năm tháng xa xăm trước đấy, ở tận đâu phía đầu kia mặt đất  lại vọng lại những tiếng gào, mới đầu nghe có vẻ  như đang có những bước chân chim trên thảm cỏ đang lạc đi trong tiếng gào của biển, nhưng là ta đã lầm, không phải là tiếng biển gào làm lạc mất tiếng chân chim, mà là tiếng gào của kẻ tự coi mình là thông thái nhất, là trí tuệ nhất, trong loài giống con người, hóa ra, trong những năm tháng ấy lại có kẻ siêu vượt được cái ngưỡng làm người để làm kẻ trên người, là siêu nhân, là bậc thánh người, và giờ đây, kẻ mẫu mực của nhân loại, người mẫu của thời đại, là kẻ ở tầm cao của tư duy, kẻ đang mang trong mình niềm tư duy mới. Đối với ta, thì em mãi mãi là tinh anh. Nhưng thời đại lại bảo em là nhiễm bẩn, là u uẩn. Vào cái đêm sóng biển như  tràn vào rừng thông, ta cũng một mình một ngựa mà gào lên, chúng nó là chẳng có thứ mẫu mực nào hết, là lũ chim chóc trâu bò gà heo ấy, là lũ chúng chẳng  biết có lịch sử, chẳng biết có văn minh, thời gian đối với chúng chẳng là cái quái gì cả, chim là chim, trâu bò là trâu bò, gà heo là gà heo, cho nên là chúng cóc cần những thứ gọi là mẫu mực, cho nên là chúng một nghìn lần bình yên vui vẻ hơn loài giống con người. Trong cái đêm có sóng biển vỗ vào rừng thông, vì nóng lòng  chuyện tẩy rửa linh hồn của em mà ta đã gào thét đến khản cả họng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét