...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

Hoàng hôn xuống biển Nam Phố

Cảnh hoàng hôn ở biển Nam Phố hoang sơ (Hà Tiên – Kiên Giang) đẹp mê hồn đáng để du khách cất công lần tìm tới đây, dù chỉ để yên lặng ngồi một mình giữa không gian mênh mông...

Nam Phố có bãi biển trải dài hơn 10 cây số còn rất hoang sơ. Đó là khu vực bãi hòn Heo Bờ và bãi Ớt thuộc xã Thuận Yên (thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang). Bãi biển này nằm cạnh quốc lộ 80 từ TP. Rạch Giá đi Hà Tiên.
Biển Nam Phố bình yên.
Nam Phố được nhắc đến qua bài thơ “Nam Phố trừng ba” trong cuốn “Hà Tiên thập cảnh vịnh” của Mạc Thiên Tứ. Được bao bọc bởi những dãy núi và nhiều đảo từ Hòn Chông đến mũi Kim Dự, biển Nam Phố dịu dàng như nàng con gái mỹ miều. Quanh năm, sóng biển chỉ là những đợt lăn tăn, không ồn ào như các vùng biển khác. Người đi biển bảo rằng, đây là vùng biển lành, không đá ngầm, không có vùng nước xoáy. Có những lúc mặt biển phẳng lặng đến mức người ta cứ ngỡ là mặt hồ giữa mùa thu yên ả.
Từ xa xưa, nhiều người đã định cư tại đây và sống bằng nghề biển hình thành một xóm biển lâu đời bên cạnh một thương cảng quốc tế tại Hà Tiên cách đây gần ba thế kỷ. Theo thời gian, địa danh Nam Phố không còn được nhắc đến như Mũi Nai, Thạch Động, Kim Dự, Đông Hồ... nên dần dần người ta quên đi địa danh lãng mạn và xinh đẹp này.
Những đoàn du khách qua lại biển Nam Phố nhiều nhưng ít ai dừng lại dù có người tấm tắc khen biển đẹp và hiền hòa. Nơi đây còn giữ nguyên thiên nhiên hoang dã. Cây cối mọc xanh tươi, tự nhiên. Những hàng dừa cao vút hàng chục năm tuổi như những mái tóc dài xõa xuống bờ biển xinh đẹp. Không biết đã có bao nhiêu bức ảnh đẹp được ghi lại từ biển Nam Phố này. Tuy nhiên, do tác giả không chú thích địa điểm chụp ảnh với địa danh Nam Phố nên bãi biển này xa lạ đối với nhiều người.
Bãi biển hòn Hèo hoang sơ.
Nhưng với những người yêu biển và nhất là những người “nghiện” cảnh hoàng hôn, Nam Phố là điểm dừng chân lý tưởng đáng để cất công tìm tới dù tại đây ít có dịch vụ du lịch hỗ trợ khách. Ở đây mỗi lúc thủy triều lên, mặt biển tràn vào bờ, chỉ chừa lại một dải đất nhỏ men theo tận chân quốc lộ 80. Thủy triều xuống, nước rút ra xa vài trăm mét, có khi hơn một cây số, để lại một bờ biển chạy dài loang loáng một màu vàng óng ả của cát biển nhuộm phù sa.
Xóm biển Nam Phố không có nhiều ghe lớn. Địa hình bãi biển thoai thoải, tàu không thể vào sát bờ. Chính vì thế bãi biển lúc nào cũng có vẻ hoang vắng, cô liêu. Chính bởi vẻ hoang vắng đó mà Nam Phố vẫn giữ được nét duyên ngầm vốn có. Chiều về, chỉ có vài chiếc ghe nhỏ neo đậu làm cho bãi biển càng thêm mênh mông, cô quạnh. Có những người ngồi hàng giờ để thưởng lãm không gian lặng lẽ ấy, để trải nghiệm cảm giác một mình giữa đất trời, biển cả.
Bóng hoàng hôn khác biệt.
Hoàng hôn ở Nam Phố có điều gì đó đặc biệt so với nhiều nơi. Trước mặt, về hướng Tây, là biển mênh mông không bị giới hạn cho đến khi trời và nước “gặp” nhau. Màu hoàng hôn từ vàng chuyển sang đỏ thấp dần xuống chân trời, để lại một vệt màu sẫm đổ loang trên mặt biển. Thỉnh thoảng, một vài tàu cá về muộn đang từ từ tiến vào bờ. Ngư phủ, ghe lưới chỉ còn là một bóng đen in trên nền biển màu vàng sẫm. Đó là những khoảnh khắc của bức ảnh đẹp mà nhiều người phải “canh” nhiều giờ, nhiều ngày để có tác phẩm ưng ý.
(Theo báo Cần Thơ)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét