...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Đảng viên Trung Quốc kêu gọi cách chức Ủy viên Bộ Chính trị

Một nhóm thành viên kỳ cựu của đảng Cộng sản Trung Quốc vừa gửi bức thư ngỏ, kêu gọi bãi nhiệm Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, người phụ trách cao nhất của ngành an ninh Trung Quốc.
Zhao Zhengrong, một quan chức chống tham nhũng vừa nghỉ hưu, tại thành phố Zhaotong ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc cho hay, ông và 15 đảng viên khác đã gửi đề nghị bãi chức Chu Vĩnh Khang lên giới lãnh đạo.
“Chúng tôi đòi hỏi điều này vì Chu Vĩnh Khang chỉ đạo ‘mô hình Trùng Khánh’ và hỗ trợ Bạc Hy Lai. Cả hai nhân vật này đều là những kẻ gian trá và cùng một ruột với nhau”, ông Zhao nhấn mạnh. Theo Telegraph, ông Zhao đang ám chỉ đến việc Bạc Hy Lai điều hành Trùng Khánh với “bàn tay thép”.
“Đặc trưng trong cách quản lý Trùng Khánh của Bạc Hy Lai là các chiến dịch trấn áp mafia mạnh tay, đôi khi dùng cả cực hình với loại tội phạm này. Và những hành động này chỉ có thể thực hiện được dưới hệ thống pháp luật do Chu Vĩnh Khanh lãnh đạo”, Telegraph nhận định.
Theo tờ báo, phương thức dẹp loạn mạnh tay của cặp đôi quyền lực này đôi khi phá vỡ sự công bằng của hệ thống pháp luật. Nó dẫn đến những phiên xử bất công và khiến dân chúng sợ hãi.

Các đảng viên lão thành đề nghị cách chức ông Chu Vĩnh Khang.
Giới truyền thông Trung Quốc cho hay, quan hệ giữa ông Chu và ông Bạc bắt đầu từ những năm 1990, khi cả hai cùng làm việc ở tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc.
Trong chuyến thăm Trùng Khánh hồi tháng 3/2010, họ Chu đã khen ngợi quyết định dù gây tranh cãi trong việc bỏ tù một luật sư vì cho rằng anh này “dàn dựng” cho thân chủ, một trùm xã hội đen, “nói dối” về việc bị cảnh sát tra tấn. Viên luật sư lĩnh 18 tháng tù.
Ông Chu cũng không tiếc lời khen ngợi tại một buổi gặp đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trùng Khánh hồi tháng 3 năm nay, cho dù lúc ấy ông Bạc đã có dấu hiệu lung lay. Ông Bạc đáp lại bằng cam kết sẽ “nghiêm túc thực hiện những chỉ dẫn quan trọng của đồng chí Chu”. Một tuần sau đó, ông Bạc mất chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.
Trong khi đó, tờ Financial Times cho hay, đơn kiến nghị kêu gọi cách chức Chu Vĩnh Khang được đưa ra trong bối cảnh có các tin đồn cho hay, ông thực ra đã mất chức vụ này.
Financial Times cũng nhấn mạnh, lý do ông Chu Vĩnh Khang mất quyền là vai trò “tích cực” trong việc bênh vực Bạc Hy Lai, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh.
Theo một nguồn tin thân cận, ngoài việc phải chuyển giao quyền lực cho Bộ trưởng Công an Mạnh Kiến Trụ, ông Chu còn buộc phải có một buổi “tự phê” trước các lãnh đạo cấp cao của đảng về những sai lầm trong nhận định khi cố gắng bảo vệ Bạc Hy Lai.
Tuy nhiên, như thông lệ, ông Chu sẽ không phải rời bỏ vị trí chính thức một cách công khai ít nhất cho đến mùa thu năm nay, khi ban lãnh đạo hiện thời rời vị trí, nhường chỗ cho những gương mặt mới.
Tờ Financial Times nhận định, việc ông Bạc mất chức cho thấy những rạn nứt trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc ở cấp cao nhất và chuyện ông Chu bị tước bỏ quyền lực, xảy ra vài tuần trước càng làm sâu sắc thêm nhận định này.
Tờ báo này cho rằng, bê bối liên quan đến hai nhân vật chính trị Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang, ngoài chuyện tranh đoạt quyền lực, còn là biểu hiện của một cuộc đấu về hệ tư tưởng bắt nguồn từ những quan điểm khác nhau về hướng đi tiếp của Trung Quốc.
Trà My (theo Telegraph, Financial Times)
(datviet.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét