...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Sức sống thần kỳ của thám tử Sherlock Holmes huyền thoại

Bích Ngọc


Trong lịch  sử văn học thế giới có không ít những thí dụ khi mà nhân vật của những cuốn sách nổi tiếng đã dần được độc giả coi như một nhân vật thực tế ở ngoài đời. Một trong số những hiện tượng như thế chính là nhân vật thám tử lừng danh Sherlock Holmes đã được nhà văn Anh Arthur Conan Doyle tạo ra vào cuối thế kỷ XX.

 
 Nhà văn Arthur Conan Doyle


Lần đầu tiên được xuất hiện vào năm 1887 trong truyện dài “Study in Scarlet”, thám tử Sherlock Holmes bắt đầu chuyến đi vinh quang của mình lúc đầu là khắp Vương quốc Anh, sau đó đi khắp thế giới. Sự nổi danh của nhân vật và tất cả những gì liên quan đến  Sherlock Holmes đều lớn đến mức ở London, tại căn phòng nổi tiếng ở Baker Street, ngày 27/3/1990 đã khai trương “Bảo tàng Sherlock Holmes”. Hiện vật chủ yếu là những “đồ dùng cá nhân” của nhà thám tử: Chiếc tẩu thuốc nổi tiếng với làn khói thuốc được Sherlock Holmes ưa thích để dễ dàng gỡ rối những vụ án phức tạp nhất, một cây vĩ cầm đã phá rối giấc ngủ của bác sỹ Watson. Ngoài ra còn có bộ sưu tập những chiếc móc sắt để mở khoá, những bộ râu giả và trang phục các loại, cũng như chiếc mũ nổi tiếng- đó là chiếc mũ để đi săn hươu. Đáng chú ý là hiện vật này giờ đây có ý nghĩa gợi nhớ đến Serlock Holmes, mặc dù trong các câu chuyện của mình Conan Doyle chưa bao giờ nói là nhân vật của ông đội chính chiếc mũ đó. Hình ảnh của Holmes đội chiếc mũ săn hươu có nguồn gốc từ những người vẽ minh họa đầu tiên các câu chuyện kể về ông- đó là Sidney Paget, Frederic Dorry Stilie và những người khác. Lần đầu tiên chiếc mũ đi săn xuất hiện ở nhân vật văn học này vào tháng 10/1891- với hình minh họa của Page cho truyện ngắn “Bí mật của thung lũng Boski”. Sau đó các họa sỹ đã vẽ Holmes đội chiếc mũ đó ở chốn thành thị, họ không biết rõ là Serlock Holmes luôn ăn mặc thời trang. Người anh hùng này không thể dùng chiếc mũ như thế: chiếc mũ đi săn chỉ để đi dạo chơi trong rừng, ở ngoại ô thành phố và hoàn toàn không phù hợp với hình ảnh của một quý ông thủ đô.   

Cũng nói thêm là Conan Doyle coi mình là một tác giả lớn hàng đầu về loại tiểu thuyết lịch sử và sự nổi tiếng ngày càng tăng của Serlock Holmes lại làm cho ông rất buồn. Cuối cùng thì nhà văn quyết định sẽ chấm dứt câu chuyện về Holmes bằng một cách tự nhiên là để cho nhân vật bị giết trong trận đánh với giáo sư độc ác Moriarty ở gần thác nước Reyhenbahskogo. Như ta đã biết, dư luận (trong đó có các thành viên của Hoàng gia) đã phẫn nộ với bước ngoặt của các sự kiện, vì thế nhà văn đã buộc phải nghĩ ra phần tiếp tục các cuộc phiên lưu của thám tử nổi tiếng bằng cách kể về việc S.Holmes được cứu sống một cách thần kỳ. Conan Doyle cũng không còn nỗ lực “để loại bỏ” Holmes nữa, và tập truyện cuối cùng “Hồ sơ Serlock Holmes” đã được ra đời vào năm 1927 - đúng 40 năm sau sự “ra mắt” lần đầu tiên của nhà thám tử huyền thoại trong văn học.
    
Trong những cuốn sách của mình thì bản thân nhà văn Conan Doyle chưa bao giờ nói đến ngày sinh của Serlock Holmes, nhưng độc giả của ông khi nghiền ngẫm tất cả các truyện ngắn và truyện vừa về thần tượng của mình đã tự đặt ra tiểu sử cho nhân vật văn học này. Chẳng hạn, William Tomas Scott Serlock Holmes 33 tuổi. Ông sinh ngày 6/1/1854 tại miền Bắc Yorkshire trong gia đình ông Saygera Holmes và bà Violet Sherrinford. Ngày sinh đã được tính bởi một người nào đó có tên là Nathan L. Bengis. Dường như việc tính toán này dựa trên cơ sở đối chiếu thông tin lẻ tẻ từ các tác phẩm của Arthur Conan Doyle và thuật chiêm tinh! Những vụ án cuối cùng của Holmes vào năm 1914 khi nhà thám tử lừng danh đó đã gần 60 tuổi.
    
Về gia đình và tổ tiên của nhân vật thì chúng ta được biết rất ít. Trong truyện ngắn “Trường hợp của phiên dịch viên” Serlock Holmes nói rằng tổ tiên của ông là “những chúa đất ở vùng hẻo lánh” và đề cập rằng bà ngoại của ông là em gái của họa sỹ Pháp Horace Vernet (1789 -1863). Ai cũng biết rằng trong một loạt tác phẩm thì anh trai Serlock Holmes là Mikroft hơn ông 7 tuổi và làm việc tại Bộ Ngoại giao. Về những người họ hàng khác của nhà thám tử thì không thấy nhắc đến. Sự kiện nổi bật: nhà thám tử lừng danh này lại là một người độc thân cương trực, theo lời ông thì ông chưa từng trải qua một tình yêu lãng mạn nào. Không dưới một lần Holmes tuyên bố rằng nói chung là ông không yêu phụ nữ, mặc dù ông luôn lịch sự và sẵn sàng đến giúp đỡ họ. Chỉ có một lần thám tử dường như đã yêu cô Iren Adler nào đó là nhân vật của truyện ngắn “Vụ bê bối ở Bohemia”- nhưng kết thúc câu chuyện tình này là ông bị thất tình. “Tình yêu là một thứ cảm xúc và nó đối lập với lý trí sáng suốt và lạnh lùng. Còn lý trí, tôi sẽ đặt nó cao hơn tất cả mọi thứ, như các vị đã biết. Về phần tôi thì tôi không bao giờ lấy vợ để không đánh mất đi sự sáng suốt của lý trí”- người hùng này đã nói như vậy. Có lưu truyền những truyền thuyết thực sự về những thói quen có hại của Holmes. Thám tử thường hút tẩu được nhồi thuốc lá loại nặng, biết đánh giá rượu ngon. Trong truyện “The X-Files” có thể thấy ông đang chích cocain, trong những truyện khác thì ông dùng morphine! Mặc dù những chiến công của thám tử rõ ràng là biểu hiện của sự thông thái giống như của một nhà tư tưởng. Ngoài “phương pháp suy luận” nổi tiếng thì S.Holmes đã viết khá nhiều công trình khoa học, trong số đó có “Xác định loại thuốc lá theo tàn tro”(về tro của hơn 140 loại xì  gà, tẩu thuốc, điếu thuốc và bao thuốc lá), “Nghiên cứu ảnh hưởng của nghề nghiệp đối với hình dạng bàn tay” và việc in các dấu vết (nói về việc sử dụng thạch cao để lưu giữ dấu vết) - chúng ta biết được điều này từ các tác phẩm của Conan Doyle.
    
Sau khi Conan Doyle qua đời thì những câu chuyện về Serlock Holmes đã được các tác giả khác tiếp tục viết nên: đó là Richard Bach, Anthony Burgess, Roger Zelazny, O.Henry, Mark Twain, Philip J.Farmer, Michael Moorcock và hàng chục người khác nữa! Mới đây trên các màn ảnh thế giới có chiếu bộ phim về những cuộc phiên lưu của Serlock Holmes và Watson. Không nghi ngờ là những câu chuyện đó đã được viết ra với những nhân vật sống động về lâu dài sẽ còn ám ảnh tâm trí và trí tưởng tượng đối với các đạo diễn, khán giả và dĩ nhiên là đông đảo độc giả.
                                                                                                                       
Bích Ngọc (Theo Rian.ru)
                                                                                          

(tapchivannghequandoi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét