...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Phong thủy: Tránh nóng cho nhà hướng Tây

Hỏi: Cách nào khắc phục được cái nắng nóng của nhà hướng Tây? Có nên hạn chế làm cửa mở to để cách nhiệt hấp thụ vào nhà? Nguyễn Sơn Hải (Cầu Giấy, Hà Nội).
 
KTS Trần Minh Hiếu, Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long cho biết: Nhà có hướng chính hoặc mảng tường lớn nằm ở hướng Tây, thường bị hấp thụ nhiệt lớn vào mùa hè. Tất cả các biện pháp như dùng máy lạnh, quạt đá... chỉ làm tốn điện mà không thực sự giải quyết được vấn đề. Ngay từ khâu thiết kế, xây dựng những ngôi nhà hướng Tây, cần có biện pháp chống nắng, chống nóng ngay từ đầu. Có các giải pháp như sau: Xây mặt tiền lùi vào để có khoảng lùi tránh nắng, xây tường hai lớp, làm mái đua chồm ra ngoài để che ánh nắng, sơn mặt tiền nhà màu trắng và dùng gạch nung, gạch ốp mặt tường vì đây là loại vật liệu chống nóng vào mùa hè và chống lạnh vào mùa đông rất tốt.
 
Ngoài ra, bạn có thể tạo khoảng xanh trước nhà (trồng cây xanh tán rộng kết hợp thảm cỏ, hoặc giàn cây leo...) để hấp thụ nhiệt và giảm ánh nắng phản xạ từ sân trước hắt vào nhà. Dùng mành dạng lá chớp để chắn ánh nắng chiếu trực tiếp hoặc dùng kính cách nhiệt sẽ làm giảm một phần nhiệt lượng của ánh nắng chiếu vào. Dù làm theo cách nào, bạn cũng đừng quên nguyên tắc chung đối với nhà hướng Tây là phải bố trí thông thoáng khí gió tự nhiên. Tránh quan niệm sai lầm là bịt kín mặt tiền nhà sẽ ngăn được nắng nóng, trong khi thật ra tường càng kín lại càng hấp thu ánh nắng và chậm tỏa nhiệt.  
K.Lê (ghi)
.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét