...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Về Thăm Bắc Ninh

Bắc Ninh quê tôi lắm chuyện hay nhiều chuyện dở. Mỗi lần về quê, tôi hay ngồi trò chuyện với ông Nguyễn Khắc Quýnh người làng. 
 
Có lẽ người như ông cũng hiếm gặp ở một làng : biết nhiều lại viết được. Ông đã dành ra hơn hai thập kỉ để sưu tầm văn hóa Nành, có vài ngàn trang bản thảo sưu tầm những câu chuyện từ dân gian đến bác học. Bởi có ông mà “ chuyện cũ làng Nành”(*) dày 350 trang đã kịp ra mắt bạn đọc khi ông còn sống để mọi người biết đất Nành chỉ có vài dặm vuông mà là cái kho báu khổng lồ chứa bao nhiêu là giá trị văn hóa đặc sắc.
 

 
Thành Bắc Ninh xưa
 
 
Những sản phẩm chum, vại, lọ, bình... tại làng gốm Phù Lãng, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) được các nghệ nhân chau chuốt, mang vẻ đẹp dân tộc. Đây là một trong ba trung tâm gốm cổ của vùng đồng bằng Bắc Bộ.
 
Cách Hà Nội 70 km, nằm bên bờ sông Cầu thơ mộng, làng gốm Phù Lãng ngay sát chân một quả đồi với những đường làng quanh co. Các sản phẩm mang tính gia dụng như niêu đất, chum, vại, lọ, bình, tiểu, quách...
 
Gốm Phù Lãng có ưu thế ở chất men màu tự nhiên, bền và lạ, dáng gốm mộc mạc, thô phác, nhưng khỏe khoắn, chứa đựng vẻ đẹp nguyên sơ của đất và đậm nét điêu khắc.

 
 
Vào mồng 6 tết, dân làng Niệm Thượng (xã Khắc Niệm, Tiên Du - Bắc Ninh) theo cổ lệ đã mở lễ Chém lợn tế thần.
 
 

 
Đây là một lễ hội còn nhiều nét nguyên sơ thể hiện tín ngưỡng phồn thực tồn tại hàng ngàn năm nay...
 

 
Ngay từ sáng sớm, cả làng Niệm Thượng đã sống trong không khí chờ đợi đầy háo hức giờ hành lễ Chém lợn tế thần. Ông Nguyễn Hữu Tản, thành viên Ban tổ chức lễ chém lợn, cho biết: Đáng lý chúng tôi phải rước "cụ ỉn" lên núi Nghè sau đó mới rước "cụ" về đình hành lễ nhưng hôm nay mưa quá nên chúng tôi chỉ rước "cụ" quanh làng được thôi..."  
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét