...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Chuyên án 407 và cuộc đấu súng nghẹt thở

Ngồi trong xe bán tải từ phía đối diện, biết cộng sự đã bị khống chế, Vừ Bá Cha đã rút súng, bắn thẳng về phía chiếc xe 4 chổ. Nhiều mũi đạn đã xuyên thủng thành xe, găm vào áo chống đạn của trinh sát. Ban chuyên án quyết định nổ súng bắn trả... Đây là vụ án ma tuý lớn nhất từ trước đến nay được phá thành công tại cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh)

Chuyên án ra đời sau nhiều năm đấu trí
Trong những năm 1995 trở lại đây, khu vực biên giới cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) được đánh giá là điểm “nóng” về ma túy. Nhiều chuyên án được thành lập và không ít vụ án phức tạp đã được lực lượng biên phòng, hải quan và công an triệt phá thành công. Nhưng chuyên án 407 đã để lại cho các trinh sát một tâm trạng “lạnh” và “cương” hơn nhiều so với các chuyên án trước đó. Từ “cõi chết” trở về, các thành viên ban chuyên án đều nổi da gà khi thuật lại cho chúng tôi nghe cuộc đấu súng ngọan mục này.
Với quan điểm, đánh được nhiều án chưa hẳn đã thành công, mục tiêu của Cục cảnh sát tội phạm ma túy (nay gọi tắt là C47) bộ công an cũng như bộ tư lệnh biên phòng là phải đánh vào sào huyệt, bắt được ông trùm và làm cho cả hệ thống đường dây ma túy xuyên quốc gia bị suy yếu. Qua nhiều năm thâm nhập, nắm tình hình, lực lượng ngoại biên biên cho biết, sẽ có một đường dây ma tuý xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Chuyên án mang bí số 407 ra đời. Thượng tá Nguyễn Mạnh Thường, trưởng phòng ma tuý, bộ chỉ huy biên phòng tỉnh trực tiếp chỉ đạo và lên kế hoạch đánh án. Trạm kiểm soát biên phòng (KSBP) cửa khẩu Cầu Treo, phòng trinh sát (biên phòng Hà Tĩnh) và C47 bộ công an là những đơn vị tham gia hỗ trợ.

Lên phương án tác chiến
Được biết, đường dây này do tên Vừ Bá Cha (SN 1961) trú tại bản Cò Hạy, huyện Căm Cợt, tỉnh Bô ly khăm xay (Lào) cầm đầu. Trước đây, hoạt động của chúng chủ yếu tại vùng biên giới giáp ranh tỉnh Nghệ An. Sau khi bị công an tỉnh này phối hợp với C47 triệt phá, bắt gọn nhiều đàn em, Vừ Bá Cha đã ngừng hoạt động một thời gian để khảo sát tình hình. Vào đầu tháng 4/2007, tên này đã móc nối được với một đối tượng tên X ở Việt Nam nên y đã quyết định mở đường dây hoạt động trở lại. Ngày 24/4/2007, Vừ Bá Cha và một số tên trong nhóm tìm đến nhà X ở TP Vinh (Nghệ An) thực tế và xem tiền mặt. Theo yêu cầu của Vừ Bá Cha, X đã chuẩn bị đủ 120.000 USD (tương đương 2 tỷ đồng). Sau khi nắm được chổ ở và kiểm tra tiền, hắn thông báo cho X biết, hàng sẽ được giao vào lúc 13h30 ngày 25.4 tại cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Những tiếng súng phá màn sương biên giới
Từ lúc tên trùm ma uý này nhập cảnh vào Việt Nam để liên lạc với X thì mọi nhất cử nhất động của hắn đều không rời khỏi tầm kiểm soát của các trinh sát nghiệp vụ biên phòng Hà Tĩnh. Một cuộc họp bất thường diễn ra tại Đồn 563, thiếu tá Võ Trọng Hải, đồn phó (nay là Phó chỉ huy trưởng BP Hà Tĩnh) được bổ sung vào ban chuyên án 407. Trạm KSBP Cửa khẩu Cầu Treo được giao nhiệm vụ đón lỏng đối tượng tại khu vực biên giới; đồn 563 hỗ trợ vũ khí và lực lượng; chó nghiệp vụ và những tay súng có kinh nghiệm cũng được huy động để đảm bảo việc đánh án. 
Đêm 24/4, Vừ Bá Cha gọi điện cho X, thông báo thay đổi thời gian và địa điểm giao hàng. Thay vì chờ đến 13h30 giao hàng ở cửa khẩu, hắn cho X biết, mọi sự trao đổi sẽ diễn ra vào lúc 6h sáng cùng ngày tại Khe H7 (Km 71, QL8A), cách cửa khẩu Cầu Treo hơn 10 cây số. Mặc dù thời gian, địa điểm bị thay đổi nhưng nó đã nằm sẵn trong kế hoạch và phương án dự phòng của ban chuyên án. Tuy nhiên, có một yếu tố bất lợi là thời điểm này, khu vực biên giới hầu như bị bao trùm bởi sương mù dày đặc. Nếu đối tượng liều lĩnh sử dụng đến hành nóng để chống trả thì sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các trinh sát.
Đúng giờ G, một chiếc xe toyota bán tải mang biển số Lào: UN - 4733 xuất hiện. Ít phút sau, xe ô tô 4 chổ mang BKS: 38H… cũng có mặt để giao hàng theo giờ hẹn. 2 chiếc xe đậu cánh nhau khoảng 30m, chúng chỉ phát hiện ra nhau qua tín hiệu của ánh đèn pha. Một người đàn ông có nước da ngăm đen từ chiếc xe bán tải bước xuống, mang theo một chiếc cặp táp, tiến về chiếc xe 4 chổ. Hắn chính là Vả Tòng Vừ (SN 1958), một cộng sự đắc lực của ông trùm Vừ Bá Cha. Cánh cửa xe 4 chổ được mở ra thì cũng là lúc hắn bị kẹp giữa 2 nòng súng AK của các trinh sát chờ sẵn trong xe. Khi hắn đặt tay vào lưng quần để mở chốt quả lựu đạn, đã bị một trinh sát khóa chặt tay hắn. Quả lựu đạn chưa kịp nổ thì đã bị đóng chốt lại. Còng số 8 đã tra nhanh vào tay hắn.
Ngồi trong xe bán tải từ phía đối diện, biết cộng sự đã bị khống chế, Vừ Bá Cha đã rút súng bắn thẳng về phía chiếc xe 4 chổ. Nhiều mũi đạn đã xuyên thủng thành xe, găm vào áo chống đạn của trinh sát. Thấy sự manh động và tàn bạo của Vừ Bá Cha, ban chuyên án quyết định nổ súng. Lúc này, hắn nổ máy cho xe ô tô bỏ chạy về hướng đỉnh Keo Nưa nhưng không quên bắn trả. Khi chạy được một quảng đường ngắn, hắn bất ngờ bị một tổ trinh sát của ta chặn đường. Hết đường chạy, y tiếp tục nổ súng và cho xe lao thẳng xuống vực với mục đích tự sát. Do mất phương hướng nên chiếc xe đã lao hẳn vào lùm cây ven đường. Vừ Bá Cha đã mở cửa xe tháo chạy. Rừng núi hiểm trở, sương mù dày đặc, đối tượng lại thành thạo đường rừng nên để đảm bảo tính mạng cho anh em cán bộ chiến sỹ, ban chuyên án đã quyết định không truy đuổi tiếp. Cuộc đấu súng kết thúc trong 30 phút và không có thương vong xảy ra.

Tang vật thu được
Mặc dù chưa bắt được tên cầm đầu Vừ Bá Cha, nhưng với tinh thần chiến đấu dũng cảm mưu trí, lực lượng bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã thu giữ được 19 bán heroin, một số lượng ma tuý rất lớn, cùng nhiều loại vũ khí nóng. Điều quan trọng hơn là các anh đã bắt gọn tên Vả Tòng Vừ, một đàn em tin cậy của ông trùm Vừ Bá Cha và cũng là một mắt xích quan trọng trong vụ án. Từ những tiết lộ của tên này, ta đã có những thông tin quan trọng cung cấp cho công an nước bạn. Nên vào cuối năm 2008, tên Vừ Bá Cha đã bị bắt gọn trong một đợt truy quét ma túy lớn do bộ an ninh Lào thực hiện.
Phan Xuân Hồng
nguồn:nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét