...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2012

Trên bến Lục Đầu Giang

Như lời hẹn ước, chúng tôi đã có mặt tại bến phà Phả Lại (Hải Dương). Phía bên bờ sông là chứng mốc lịch sử nơi ghi lại những chiến công của quân và dân Bắc Ninh trong việc giữ gìn đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ oai hùng, cũng là chứng tích cho điểm gặp nhau của 6 con sông tạo nên một Lục Đầu Giang huyền thoại.
 Sông Lục Nam, sông Cầu, sông Thương chảy xuống từ phía tây bắc, sông Đuống, sông Thái Bình chảy từ phía tây về đây hội tụ với sông Kinh Thầy và trở thành dòng sông mang tên Lục Đầu. Cư dân nằm trong khu vực Lục Đầu giang là các xã Đức Long (Quế Võ), Cao Đức, Vạn Ninh (Gia Bình) của tỉnh Bắc Ninh và các xã Dược Sơn, Trần Xá của huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Sau bao nhiêu chặng đường quanh co cùng với những ao hồ và sông con, về đây, dòng sông như vỡ oà ra trong một niềm hân hoan hội tụ. Sông nước mênh mang khó tả, những dòng chảy như quấn quýt lấy nhau trước khi đổ ra biển cả.
 
Chứng tích cho điểm gặp nhau của 6 con sông.
 
Nếu như sông Cầu mang đậm dấu ấn lịch sử hào hùng của triều Lý với việc chôn vùi 10 vạn quân xâm lược nhà Tống trên chiến tuyến Như Nguyệt thì Lục Đầu Giang lại là nơi toả sáng của Hào khí Đông A với 3 lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông.
Sau 3 lần thắng giặc, biết bao nhiêu máu xương, hy sinh, chết chóc đã xảy ra trên tuyến sông này. Hào khí Đông A đâu chỉ là hào khí của vinh quang chiến thắng mà còn là hào khí của những đau thương kéo dài hơn 700 năm qua cho đến tận bây giờ.
Đứng bên này sông nhìn về phía bắc, mênh mông sông nước, kia là Kiếp Bạc, Côn Sơn, kia là Yên Tử, những địa danh gắn liền với tên tuổi của bao nhiêu bậc hiền tài, những Cao Lỗ linh quang thần cơ, Quốc Tuấn Hưng Đạo Đại Vương, Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, những cái tên khắc sâu vào lịch sử dân tộc, những cái tên gợi lại một thuở hào hùng của người Bắc Ninh - Kinh Bắc. Bao nhiêu cuộc chiến đã đi qua, vùng Lục Đầu Giang, cửa ngõ đường thuỷ nối liền kinh thành Thăng Long với vùng biển Đông Bắc Tổ quốc vẫn bình thản mang những dòng phù sa mầu mỡ bồi đắp cho đôi bờ. Lịch sử của những cuộc chiến tranh vệ quốc trong cả hai triều đại Lý - Trần như một tượng đài chiến thắng giữa lòng dân, như một bài học, một lời cảnh báo với những kẻ có dã tâm xâm lược đất nước ta.
 
 
Cây nối cây, đời nối đời, dòng sông vẫn chảy trôi theo ký ức của thời gian. Ngày ngày những người con Bắc Ninh- Kinh Bắc xưa vẫn ngược xuôi tấp nập trên sông quê thương nhớ. Những chuyến tàu phà cần mẫn chở khách qua sông như lưu giữ những câu chuyện muôn năm cũ. Lịch sử là những gì rất hùng vĩ và đáng ghi nhớ cho cháu con của những chiến binh dũng cảm hôm nay tiếp tục xây dựng quê hương bằng khát vọng hoà bình của bao thế hệ cha anh đi trước.
Giữa buổi chiều vàng trên bến nước Bình Than như thấy lại hình bóng của cuộc Hội nghị Bình Than năm xưa khi Trần Quốc Toản bóp nát trái cam vì không được vào dự… Lịch sử và hiện tại cứ đan lẫn vào nhau. Chia tay, trong mỗi chúng tôi vẫn còn đọng lại biết bao suy ngẫm và trải nghiệm. Dòng sông vẫn đây, vẫn không ngừng trôi chảy và những câu chuyện của những người muôn năm cũ được truyền tụng từ đời này qua đời khác.

Cô Ba -Tiền Hải
(baobacninh.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét