...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Chân dung Bùi Giáng qua hồi ức của một chứng nhân


 Nay thì chàng “trung niên thi sĩ” đã thông thênh trong cõi hư huyền miên viễn, nhưng vẫn hiện hữu đó đây những ký ức, những hồi niệm về hình ảnh một thi sĩ kỳ dị, nói cười bằng một thứ ngôn ngữ chẳng giống ai.
Duyên lành hạnh ngộ
Có người thẳng thừng tuyên bố: “Bùi Giáng điên!”. Người thận trọng hơn thì bảo: “Bùi Giáng nào điên, ông chỉ giả vờ”. Kẻ cho rằng: “Bùi Giáng loạn chữ”. Kẻ lại bảo ông “múa chữ”. Cũng có người tỏ ra minh triết: “Bùi Giáng điên vì ông quá tỉnh”!. Bản thân Bùi Giáng thì khẳng định: “Nó điên! Nhưng điên một cách dzui dzẻ”…

Mặc thiên hạ đánh giá, điên hay tỉnh Bùi Giáng vẫn cứ là nhân vật “thiên tài không định nghĩa được”, đó là theo lời nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn.


Do đó, gặp được Bùi Giáng là niềm hạnh phúc lớn đối với nhiều người, trong đó có ông Lâm Ngọc Duy ở Đức Trọng, Lâm Đồng. Từ Đà Lạt tôi đáp xe buýt xuống huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng tìm đến nhà ông Lâm Ngọc Duy. Căn nhà gỗ khiêm nhường nép mình giữa khu vườn đầy cây và hoa là nơi an trú của chủ nhân những bức ảnh, những cảm hoài về vị cố “trung niên thi sĩ”. Ông Duy quê ở Quảng Ngãi, sớm bị mê hoặc bởi những giọt Mưa nguồn của Bùi Giáng, có thể coi đó như một duyên lành để về sau làm nên cuộc hạnh ngộ giữa hai người.
Lần tương ngộ cuối cùng
Sau khi tặng thơ cho tôi với danh nghĩa đồng hương Quảng Nam, Bùi tiên sinh đề nghị: “Anh đưa ta về thăm nhà anh. Ta ở lại một đêm rồi mai đi chơi tiếp. Tôi đưa ngài về phòng trọ. Đó là một căn nhà lá nhỏ, chỉ độc một chiếc giường. Tôi bèn mời ngài lên giường nghỉ, ngài không chịu: “Ta nằm dưới đất quen rồi. Anh để ta ở đây thoải mái hơn”. Ngài tiếp: “Anh có làm thơ không? Cho ta coi”. Tôi đưa thơ cho ngài, đọc xong ngài bảo: “Hay anh in chung với ta một tập đi?”. Tôi toát cả mồ hôi, trả lời: “Con chỉ đáng xách dép cho ngài, sao lại ngồi chung chiếu với ngài được”. Đêm ấy hai chúng tôi đều ngủ muộn nhưng mới 3h sáng tôi đã thấy Bùi Giáng thức dậy ngồi thiền. Và đó cũng là lần tương ngộ cuối cùng giữa tôi và Bùi tiên sinh.
Ông Lâm Ngọc Duy kể: Năm 1980, vì hoàn cảnh gia đình quá ngặt nghèo, tôi phải mang theo đứa con nhỏ rời Đà Lạt xuống Sài Gòn tìm kế sinh nhai. Hai cha con tứ cố vô thân, không nhà không cửa, sống vất vưởng dọc vỉa hè. Hằng ngày tôi đi chụp ảnh dạo trên các đường phố Sài Gòn kiếm miếng cơm, bát cháo lay lắt qua ngày. Một thời gian sau, tôi may mắn gặp nhiếp ảnh gia Trần Cao Lĩnh và được ông nhận vào làm trong ảnh viện Đống Đa trên đường Trương Minh Giảng, quận 3, TP.HCM. Từ đó hai cha con mới có tiền thuê phòng trọ.
Một hôm trên đường đi làm về, ngang qua chỗ bùng binh Trương Minh Giảng, tôi thấy một ông già đang nhảy múa, xung quanh đám trẻ nít bu lấy. Vì hiếu kỳ, tôi chạy lại xem. Ngó chừng dung mạo thấy giống Bùi tiên sinh mà tôi đã từng nghe qua lời kể của bạn bè. Tôi liền hỏi: “Xin lỗi! Có phải ngài là Bùi Giáng không?”. Ông già nheo mắt nhìn tôi, hỏi lại: “Sao anh biết ta?”. “Dạ, con là độc giả của ngài đây. Hâm mộ ngài từ lâu, hôm nay mới được gặp. Thật là một cơ duyên!”, tôi nói.
Rẽ đám trẻ nít, Bùi Giáng cầm lấy tay tôi kéo vào một con hẻm nhỏ trên đường Trương Minh Giảng. Tại đây Bùi tiên sinh đã chép thơ lên vỏ bao thuốc lá tặng tôi. Bài thơ vỏn vẹn chỉ có một câu: “Chép lời bờ cỏ ra hoa”. Thấy câu thơ lạ, tôi hỏi: “Thơ ngài quá siêu phàm. Con không hiểu được ý thơ?”.
Nghe Bùi Giáng giải nghĩa câu thơ xong, tôi lại càng kính phục trình độ uyên ảo của ngài. Và rồi tôi chở Bùi tiên sinh trên xe đạp dạo quanh Sài Gòn. Cứ chừng 200 mét, Bùi tiên sinh lại bảo tôi dừng xe, tạt vào lề đường làm mấy hớp rượu rồi mới chịu đi tiếp. Lúc nào bên mình ngài cũng có sẵn bầu rượu và túi thơ. Đến ngã ba, ngã tư ngài lại xuống làm cảnh sát giao thông, chỉ đường cho xe cộ đi lại. Qua một ngày du ngoạn, Bùi Giáng cho tôi địa chỉ và dặn: “Anh muốn tìm ta thì đến đường Lê Quang Định, cứ hỏi nhà ông già điên thì ai cũng biết. Đến mà thấy ta bệnh thì ghé chơi, còn ta khoẻ thì im lặng mà về”.
Nhiều lần sau tôi tìm đến nhà Bùi Giáng nhưng không lần nào gặp được ngài. Hỏi hàng xóm, người ta bảo: “Hôm nào ông cũng đi từ lúc 3h sáng, có khi cả nửa tháng mới về nhà. Bận khác, tôi đi sớm tìm ngài. Lần này tôi mang theo bộ ấm trà, hai cái bánh pía và may mắn gặp được ngài trong một quán cà-phê ở cuối con hẻm. Thấy tôi, Bùi tiên sinh lên tiếng: “Sao anh biết ta ở đây?”. “Dạ, con đi tìm ngài mấy bữa ni mà không gặp. Hôm nay đi không ngờ lại gặp được ngài. Ở quán cà-phê đó”, tôi đáp và pha trà mời Bùi tiên sinh. Bùi tiên sinh cúi xuống nâng hai tay lên cao quá đầu đón chén trà từ tay tôi như một nghi lễ. Cử chỉ đó của ngài làm tôi nhớ mãi.
Thi sĩ Bùi Giáng và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ảnh chụp tại nhà riêng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Tấm lòng lặng lẽ
Rời quán cà-phê, chúng tôi cùng lang thang trên đường phố Sài Gòn. Đi được một quãng, Bùi tiên sinh tạt vào một tiệm sửa xe đạp. Tôi quay lại hỏi: “Ngài vào mua gì thế?”. Bùi tiên sinh đáp: “Anh cứ đứng đó chờ ta”. Ghé vào tiệm, Bùi Giáng bèn với tay lấy cái ghi-đông xe đạp treo lủng lẳng trên đầu rồi bước ra. Chủ tiệm liền chạy theo giật lại và đạp cho Bùi Giáng một cái ngã nhào xuống đất, còn bồi thêm mấy cái tát. Bùi Giáng lổm ngổm bò dậy: “Tao mới lấy của mi cái ghi-đông mà mi đập tao đến sưng cả mắt. Nếu tao làm chi hơn chắc mi đánh tao chết”. Nói rồi Bùi Giáng quay lưng đi…
Cuối cuộc trò chuyện tôi mạn phép hỏi ông Lâm Ngọc Duy: “Ông đánh giá thế nào về con người, sự nghiệp cũng như thi tài Bùi Giáng?”. Ông Duy vui mừng trả lời: “Ngài là một Bồ tát nghệ sĩ. Gặp được ngài là niềm hạnh phúc lớn nhất đời tôi!”.
Thế rồi sau những dặm dài giang hồ muôn nẻo điêu linh ấy, Bùi tiên sinh đã lui về an trú trong ngôi nhà tính thể của ngôn từ, trả lại cho nhân gian những lời đánh giá, khen chê, cùng sự thốt nhiên thiên tài nơi những vần thơ xảo diệu, những tập tiểu luận triết học, dịch thuật văn chương mà sự ngân rung của nó sẽ còn dài lâu trong đời sống văn học nước nhà.
Chia tay ông Lâm Ngọc Duy tôi cứ bâng khuâng mãi về một tấm lòng. Bởi trong khi người ta đang mải lo làm lo ăn thì Lâm Ngọc Duy vẫn cứ âm thầm lặng lẽ tìm về với cái đẹp, cái thanh tao. Hàng tháng ở nhà ông vẫn có những đêm thơ Bùi Giáng, đêm nhạc Trịnh Công Sơn. Hàng năm vẫn có ngày giỗ họ Trịnh cũng như ngày tưởng niệm Bùi tiên sinh ly trần.
Những tách trà xưa uống cùng nhau, những bài thơ ghi trên giấy vụn, những bức ảnh Bùi Giáng, những tập thơ, những truyện dịch của Bùi tiên sinh đến bây giờ ông Lâm Ngọc Duy vẫn còn lưu giữ cẩn trọng. Đời rất cần những con người làm nên cái đẹp, nhưng đời cũng cần hơn những con người biết quí trọng, nâng niu, gìn giữ cái đẹp. Ông Lâm Ngọc Duy là con người ấy.
Đời là một cuộc rong chơi
Martin Heidegger - triết gia trứ danh người Đức, từng nói: “Ngôn ngữ là ngôi nhà an cư của Tính thể. Thi sĩ và Tư tưởng gia là kẻ canh giữ Ngôi nhà ấy”. Bằng ngôn ngữ, Bùi Giáng đã tạo nên ngôi nhà tính thể của riêng mình. Ở đó ông hả hê nói cười, ông phiêu linh đời mình trong biển cả văn chương vô tận với hàng loạt sự kết hợp độc đáo giữa cổ và kim, giữa ngôn ngữ nghệ thuật và ngôn ngữ đời thường, giữa cách nói thông dụng và cách nói lái, giữa nghiêm trang và bỡn cợt. Bởi ông dám hồn nhiên tin rằng: Đời là một cuộc chơi mà chơi thì phải chơi cho đã, cho chán, cho lạc mất đường về, và lạc mất ngay chính bản thân mình: “Hỏi tên rằng biển xanh dâu /Hỏi quê rằng mộng ban đầu đã xa”.  “Giã từ cõi mộng điêu linh/Anh về buôn bán với mình phôi pha”.
Trịnh Chu
(nguồn:nguoiduatin.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét