...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Gặp lại "Trung úy Phương" nghe chuyện phim giả tình thật

 Ấn tượng với nhiều thế hệ mê điện ảnh Việt Nam từ vai trung úy Phương trong phim Nổi gió cách đây gần 50 năm, rồi Ba Duy trong Mối tình đầu sau ngày Giải phóng, chàng diễn viên đẹp trai đó ngày nay đã bước sang tuổi "cổ lai hy".

 Gặp chúng tôi, NSND Thế Anh vẫn sôi nổi, trẻ trung. Trong trái tim ông, tình yêu dành cho điện ảnh, sân khấu vẫn cháy bỏng đam mê.
NSND Thế Anh.
NSND Thế Anh.

Nghệ thuật là tình yêu lớn!

Nghệ sĩ sớm nổi tiếng, đẹp trai, phong độ, toàn đóng vai chính nên nghe đồn nghệ sĩ cũng có chuyện "phim giả tình thật"?

Sao tránh khỏi! Hồi trẻ tôi nổi tiếng khá sớm, nó xảy ra vào thời điểm "rực rỡ" nhất của đời người. Năm 1965, sau khi đóng vai trung úy Phương trong phim Nổi gió thì rất nhiều cô "xin chết". Nhưng trong tôi niềm đam mê nghệ thuật còn lớn hơn cả tình yêu trai gái.

Trong nhiều phim lúc bấy giờ, phần lớn tôi đều đóng vai chính nên loanh quanh thế nào thì cũng dính đến chuyện tình yêu. Đã tình yêu thì phải nồng nàn, say đắm, dữ dội, đóng phim thì phải như thật nên những cảnh ôm hôn đắm đuối, nồng nàn đều thật 100% đấy.
 
Với tôi, dù là phim nhưng phải say đắm thật chứ đừng giả vờ. Sự giả vờ làm cho khán giả chán nản bởi họ không cảm nhận được tình yêu thực thụ mà diễn viên thể hiện, phải hôn làm sao để người xem cũng phải... "rạo rực" chứ.

Nhưng chuyện "say nắng" trên phim kéo dài ra ngoài đời thì mình phải biết điểm dừng, biết "phanh" lại chứ không thì mọi thứ tiêu tan hết. Đạo diễn bảo ngưng là tôi ngưng chứ kiên quyết không diễn tiếp ngoài đời.

Đã gọi là "say" thì làm sao biết để dừng?

Làm diễn viên nổi tiếng, thành công trong nghệ thuật mới là mục tiêu tôi luôn phấn đấu và gìn giữ. Chuyện đào hoa đa tình thì chỉ nồng nàn trên phim, còn bên ngoài tôi cũng có một chút nhưng tôi luôn biết điểm dừng và phải phấn đấu liên tục.

Vợ tôi từng là hoa khôi của trường Trưng Vương Hà Nội ngày đấy. Vợ chồng tôi được coi là một đôi "trai tài, gái sắc", nhiều người ngưỡng mộ. Tôi nổi tiếng rất sớm từ những năm của thập niên 60 thế kỷ trước, tôi luôn được đóng nam diễn viên chính trong nhiều bộ phim.
 
Ông bà ta hay nói có vợ như gông đeo cổ thì ham hố làm chi để đeo nhiều gông vô cổ cho khổ vậy? Nói cho vui vậy thôi, chứ, chuyện "ngoài luồng" đối với đàn ông, nhất là giới nghệ sĩ thì cũng không phải hiếm.
 
Tôi cũng đâu phải là thánh mà không có lần nào bị... "rung rinh", nhưng với tôi phải biết phanh để thắng được chính mình.
NSND Thế Anh đang giới thiệu các poster phim mà ông từng đóng.
NSND Thế Anh đang giới thiệu các poster phim mà ông từng đóng.

"Hóa thân" vào vai diễn

Ông là nghệ sĩ miền Bắc, sau Giải phóng lại tham gia nhiều phim ở miền Nam, ông đánh giá thế nào?

Tôi may mắn được đóng với nhiều người đẹp nổi tiếng của điện ảnh cả nước. Diễn viên nữ của mỗi vùng đều có một nét duyên, cách diễn xuất đặc trưng.
 
Tuy nhiên, khi nhập vai đóng làm những cặp tình nhân thì nữ diễn viên miền Nam đóng rất thật, thể hiện tốt, họ lăn xả vì nghệ thuật nên những cảnh "nóng" tôi đóng rất thoải mái, rất tự nhiên vì cả hai đều nhập vai.
 
Chính vì thế, các nhân vật trên phim được hoá thân cùng với nhân vật và có được sự đồng cảm với người xem.

Tham gia hơn 100 phim, số phim ông đóng được khán giá nhớ tới khá nhiều. Rất ít diễn viên có được điều đó?

Đó là điều hạnh phúc đối với tôi. Người ta nhớ đến tôi bằng nhân vật, nhớ đến trung uý Phương, đến Ba Duy... Tôi may mắn được làm việc với một thế hệ đạo diễn hàng đầu của Việt Nam.
 
Thực sự tôi chú tâm vào công việc, hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, hoá thân vào nhân vật. Tôi lại được đóng toàn vai chính nên cũng khá vất vả. Tôi luôn tâm niệm đừng làm cho khán giả chán bởi họ không cảm thụ được niềm đam mê cũng như tình yêu đúng nghĩa mà diễn viên thể hiện.

Đã đóng phim thì đóng thật như cuộc sống, chứ không thể nửa vời. Bạn thấy trong phim "Thiên nga đen", bộ phim đem đến cho nữ diễn viên chính Natalie Portman Giải Oscar năm ngoái.
 
Cảnh họ hôn nhau nồng nàn làm cho khán giả cũng cảm thấy khát khao! Đó chính là cảm giác mà phim ảnh cần đưa đến cho người xem.
NSND Thế Anh trong phim Mối tình đầu.
NSND Thế Anh trong phim Mối tình đầu.

Không cho con trai theo nghiệp

Cuộc đời làm nghệ thuật của ông thành công là một quá trình học hỏi, tìm tòi không ngưng nghỉ?

Để thành công thì sự thiên bẩm 1%, còn lại 99% là phải cố gắng học tập và lao động. Mặc dù, tôi được đào tạo, có lợi thế về ngoại hình, duyên diễn và thành công sớm được khán giả yêu mến... nhưng đó chỉ là bước khởi động, là 1% của sự may mắn.
 
Tôi phải học tất cả mọi thứ, từ cảm nhận, lĩnh hội kịch bản, diễn xuất, ngoại ngữ... lao động một cách nghiêm túc mới có thành quả như bây giờ.
 
Sáng tạo phải là yếu tố hàng đầu, việc đầu tư cho vai diễn trong mỗi tác phẩm khác nhau đều cực kỳ quan trọng. Phấn đấu gian khổ, nhưng niềm đam mê sẽ giúp bạn đi tới, nếu có kiếp sau, tôi vẫn chọn làm nghệ thuật.

Vậy tại sao ông không cho con trai theo nghiệp của mình?

Cũng có những lúc tôi nghĩ khó mà sống được với nghề. Con trai lớn của tôi cũng mê điện ảnh lắm, hồi năm 1990 tôi cũng cho cháu nó đi học lớp diễn xuất chung với diễn viên Lý Hùng, sau đó tham gia vài bộ phim, nhưng tôi khuyên cháu không được bỏ ngang đi làm diễn viên mà phải tốt nghiệp đại học.
 
Hiện tại, con trai lớn Thế Phương là giảng viên trường Đào tạo Tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam. Còn Thế Duy hiện đang làm tại Ngân hàng Societe Generale ở Pháp.

Xin cảm ơn nghệ sĩ!
NSND Thế Anh sinh năm 1938 tại Hà Nội. Ông đóng góp cho ngành điện ảnh gần 100 bộ phim. Thành công qua hàng loạt vai diễn để đời trong các phim: Nổi gió, Mối tình đầu, Không nơi ẩn nấp, Tự thú trước bình minh, Hồi chuông màu da cam, Ngày lễ Thánh, Đường về quê mẹ, Em bé Hà Nội, Vụ án hồ con Rùa, Đêm hội Long Trì, Kiếp phù du, Đôi mắt, Chuông đồng hồ Điện Kremli...
Bùi Hương (Thực hiện) 
(kienthuc.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét