...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Tà Sùa một sớm mùa Đông

Lần thứ nhất chúng tôi đi Tà Sùa vào thời điểm lạnh nhất của mùa Đông cách đây 2 năm. Trời lạnh cộng với bác guide lạc mất chúng tôi, nên sau một ngày quanh quẩn trong rừng, dừng lại nghỉ ở một con suối đầy mù lạnh ngắt, chúng tôi quyết định quay
Lần thứ nhất đấy khiến tôi nhớ mãi vì con đường nhầy nhụa bùn, trời mưa phùn và quá lạnh khiến cho cả đoàn chỉ muốn thoát khỏi Bản Công càng sớm càng tốt, mặc cho cả bản mời mọc ở lại thêm một tối giao lưu. Quả thực, trời lạnh và mưa thì Bản Công và Tà Sùa vẫn là ác mộng của tôi, ì ạch trên con đường chưa đến 5km, sau 2 tiếng thì chúng tôi về đến Trạm Tấu để tận hưởng suối nước nóng, quả thực cảm giác như ở trên thiên đường nếu so với Bản Công lúc đấy!! 
Lần thứ 2 cách đây 1 năm, thật may mắn là thời tiết đã ủng hộ chúng tôi ít nhất là trong 1.5 ngày của 2 ngày leo núi. Lên đến Bản Công, tìm lại anh guide cũ, tìm lại được cái điện thoại để quên ở đấy, vẫn nguyên em USB treo lủng lẳng đầu điện thoại, chúng tôi năn nỉ anh guide dẫn chúng tôi đi lên Tà Sùa lần nữa và không quên tặng luôn điện thoại cho anh.
Tôi phải nói thêm là Tà Sùa không giống như leo Phu Song Sung ở bản Xà Hồ gần đấy, Phu Song Sung đường dễ đi hơn nhiều và người dân trong bản ai cũng có thể dẫn đường lên núi cho bạn, thì với Tà Sùa, cả bản chỉ có một vài người từng là thợ săn, những người già làng mới biết đường lên núi. Và đỉnh Tà Sùa thì chắc chỉ những thợ săn kỳ cựu nhất mới có thể đã từng đi qua.
Mùa mận đang đến, và thật may mắn là thời tiết ủng hộ cả đoàn chúng tôi trong suốt hành trình.
Trước khi qua Trạm Tấu, chúng tôi dừng lại Nghĩa Lộ và mua một ít hoa quả và rau để mang lên núi.
Lên đến Bản Công, cả bản vắng teo, chỉ gặp anh Pha đang chặt củi, chúng tôi làm quen và ngỏ lời hỏi tìm người dẫn đường lên núi (sau chuyến đi lạc trong rừng lần trước, không ai muốn tìm đến anh guide cũ nữa).
Anh Pha đồng ý dẫn đi, nhưng với điều kiện là phải có anh Vàng (anh guide cũ) đi cùng, vì anh không biết đường.
Một chuyến đi rất thú vị mà tôi chỉ có thể tường thuật lại qua ảnh:
Cơm nắm
Cây rừng trơ trụi lá vào mùa Đông
Dâu tây trắng ở rừng
Hai anh Guide
Zigzag88
(nguồn:nguoiduatin.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét