...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

Hoa đỗ quyên trên núi Phan Xi Păng

Năm 2011,chúng tôi có chuyến chinh phục đỉnh Phan Xi Păng nhằm ghi lại những hình ảnh đẹp nhất của "Nóc nhà Đông Dương" lúc bình minh và hoàng hôn.

 Trên đường đi xuyên qua tán rừng già từ Trạm Tôn đến điểm cao 3.143m có nhiều thứ để sáng tác, nhưng cái tạo cho chúng tôi nhiều cảm xúc nhất là hoa đỗ quyên. Thật may mắn, chuyến đi đúng vào dịp hoa đỗ quyên đang nở rộ, khắp cánh rừng già cơ man là hoa với muôn sắc màu, hoa đỗ quyên: đỏ, hồng, vàng, trắng, tím... làm cho những nghệ sĩ nhiếp ảnh thăng hoa.





Vườn Quốc gia Hoàng Liên với hơn 30 loài hoa đỗ quyên, nở quanh năm,nhưng nhiều nhất vẫn là dịp sau Tết Nguyên đán
Vườn Quốc gia Hoàng Liên với hơn 30 loài hoa đỗ quyên, nở quanh năm,nhưng nhiều nhất vẫn là dịp sau Tết Nguyên đán. Đỗ quyên mọc tự nhiên trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên, rất đa dạng về kích cỡ, các cây dạng khóm mọc bám vào vách đá cheo leo, những cây to, cao tới 15 - 16 mét mọc nhiều ở độ cao 1.800 - 2.200 mét so với mặt nước biển.

Hoa của hơn 30 loài hoa đỗ quyên trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên khá đa dạng về màu sắc và kích thước. Trong đó, kích thước bông hoa thường từ 2 - 15 cm, độ bền của hoa từ khi nở đến lúc tàn thường kéo dài từ một đến hơn 2 tháng, trung tuần tháng Tư (dương lịch), nếu bạn đến Vườn Quốc gia Hoàng Liên sẽ thấy dưới các gốc cây đỗ quyên có những thảm hoa với muôn sắc màu, hay trên những khúc suối vắng những cánh hoa muôn màu phủ kín mặt nước, những cảnh đẹp tưởng chừng như chỉ châu Âu mới có.
 
Vì thế, Vườn Quốc gia Hoàng Liên được mệnh danh là "Vương quốc hoa đỗ quyên của Việt Nam" và đã được Hiệp hội các nước Đông Nam Á công nhận là "Vườn Di sản ASEAN".





Nếu bạn đến Vườn Quốc gia Hoàng Liên sẽ thấy dưới các gốc cây đỗ quyên có những thảm hoa với muôn sắc màu, hay trên những khúc suối vắng những cánh hoa muôn màu phủ kín mặt nước, những cảnh đẹp tưởng chừng như chỉ châu Âu mới có
Để chụp được tấm ảnh hoa đỗ quyên như ý, bạn phải dũng cảm leo lên các vách đá dựng đứng, cũng có khi phải men theo sườn núi đá xuống những vực sâu vài trăm mét, rất nguy hiểm mới tìm được những cây cổ thụ có dáng đẹp. Bên cạnh việc đi lại, bạn cũng phải chú ý về thiết bị khi chụp hoa, với một chiếc máy ảnh bán chuyên nghiệp cùng với những ống kính chuyên dụng cho việc chụp hoa lá.


Ngoài ra, ống kính tele là rất cần thiết vì giúp bạn có được những khung hình ở những điểm mà bạn không thể đến gần được, ống tele cũng giúp bạn việc tạo ra dop mỏng (xoá phông), tập trung vào chủ thể rất tốt, ngoài ra ống tele còn giúp bạn có được nhiều sự lựa chọn khi bố cục cho tấm hình.

Bên cạnh đó, chân máy là thứ rất cần thiết khi bạn chụp đặc tả với tốc độ chậm. Với những thiết bị nêu trên cùng với niềm đam mê với thiên nhiên bạn đã có thể tạo ra những tấm ảnh đẹp với hoa đỗ quyên.

Vẻ đẹp rực rỡ của hoa đỗ quyên không chỉ làm say đắm "dân nhiếp ảnh" như chúng tôi mà còn thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến chinh phục đỉnh Phan Xi Păng hùng vĩ và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa đỗ quyên. Trên đường đi không khó để bắt gặp những hình ảnh từng nhóm du khách đứng chiêm ngưỡng và chụp ảnh để lưu giữ lại những khoảnh khắc với hoa đỗ quyên.

Theo Đức Kỳ (Lào Cai Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét