...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Trung Quốc - trọng tâm đối ngoại của Nga

Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm nay bắt đầu chuyến công du đầu tiên đến Trung Quốc kể từ khi công bố kế hoạch tranh cử Tổng thống, nhằm thúc đẩy hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.
 
Tháp tùng ông Putin trong chuyến công du hai ngày là một phái đoàn 160 người, trong đó có nhiều đại diện của các doanh nghiệp hàng đầu nước Nga. Dự kiến, Thủ tướng Nga hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo về vấn đề năng lượng và nâng tầm hợp tác Nga – Trung trên trường quốc tế.
Nga, nước sản xuất năng lượng hàng đầu thế giới, đang quan tâm củng cố thị trường Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về việc khách hàng lớn của mình là châu Âu suy thoái kinh tế.

Trung Quốc vừa trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Nga nhưng họ vẫn muốn tăng gấp đôi trao đổi thương mại lên mốc 100 tỷ USD từ nay đến năm 2015, 200 tỷ USD vào năm 2029.
Theo Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Zhukov, dự kiến trong chuyến công du này của ông Putin, Moscow và Bắc Kinh sẽ ký kết thỏa thuận song phương về hợp tác trong công cuộc hiện đại hóa kinh tế. Thỏa thuận này sẽ giúp tăng thị phần xuất khẩu công nghệ cao của Nga sang Trung Quốc.
“Thỏa thuận trên bao gồm nội dung hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, đầu tư, công nghệ nano, nghiên cứu vũ trụ, công nghệ sinh học và công nghiệp thông tin”, Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh và cho biết thêm, có khoảng 20 đề án hợp tác thương mại dự kiến được ký kết với tổng giá trị 7 tỷ USD.
Ông Putin (phải) bắt đầu công du Nga lần đầu tiên kể từ khi công bố kế hoạch tranh cử Tổng thống. Ảnh minh họa.
Ngay trước khi tới Bắc Kinh, ông Putin khẳng định hai nước láng giềng rộng lớn có mối quan hệ đối tác đặc biệt và tin tưởng rằng, các cuộc gặp sắp tới với các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ mang lại bước phát triển tích cực cho các mối quan hệ song phương.
Trong khi đó, tờ China Daily của Trung Quốc cũng nhận định rằng, chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Nga có thể nâng mối quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới. Theo báo này, Thủ tướng Putin có thể nhân chuyến thăm này để đề ra các ưu tiên trong chính sách ngoại giao của ông trên cương vị Tổng thống trong những năm sắp tới.
Còn giới phân tích cho rằng, dường như ông Putin đang muốn dùng chuyến thăm này để tiết lộ ưu tiên đối ngoại đối với Trung Quốc trong thời kỳ tới. Nếu ông Putin một lần nữa đứng đầu nhà nước Nga thì quan hệ giữa hai nước sẽ còn mạnh mẽ hơn. Đó là thông điệp chính từ chuyến thăm này.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương theo hướng hợp tác năng lượng thì chưa đủ. Theo giáo sư Igor Tomberg, học giả hàng đầu tại Moscow về quan hệ năng lượng với Trung Quốc, quan hệ đối tác chiến lược không chỉ đơn thuần là sự hợp tác về việc bán nguyên liệu thô.
Chuyên gia này nhấn mạnh, các công ty năng lượng của Nga tới nay chỉ có thể tiến vào thị trường Trung Quốc một cách “rời rạc và rất chậm chạp". Ông đề xuất Moscow có thể linh hoạt về giá khí đốt cung cấp để tiếp cận thị trường nội địa Trung Quốc, qua đó mang lại sự hài hòa về lợi ích giữa hai nước về an ninh năng lượng. 
Trà My (theo AFP, Asia Times)

(nguồn:bao đất việt.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét