...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Người Quet Đường

truyện ngắn của Herta Muller
chuyển ngữ : Hoàng Ngọc Tuấn


Thị trấn đầm đìa sự trống vắng.
Đèn xe quét vào mắt tôi.

Người tài xế nguyền rủa vì gã không thể thấy tôi trong bóng tối.
Những người quét đường đang làm việc.
Họ quét đi hết những bóng đèn, họ quét những đường phố ra khỏi thị trấn, họ quét cuộc sống ra khỏi những ngôi nhà, họ quét những ý tưởng ra khỏi đầu tôi, họ quét tôi từ chân bên này đến chân bên kia, họ quét những bước chân của tôi ra khỏi lối đi của tôi.
Những người quét đường đang ném những cái chổi theo sau tôi, những cái chổi lật bật khẳng khiu của họ. Đôi giày tôi sút ra khỏi thân thể tôi, kêu lách cách.
Tôi bước đi sau lưng tôi, tôi rơi ra khỏi tôi, vấp vào cái cạnh của óc tưởng tượng của tôi.
Công viên gần tôi cất tiếng sủa. Những con cú ăn những nụ hôn để lại trên những băng ghế dài. Những con cú chẳng màng đến tôi. Những giấc chiêm bao mệt nhọc, cạn kiệt đang núp trong những bụi cây.
Những cái chổi bay trượt qua lưng tôi vì tôi đang nghiêng rạp người vào đêm.
Những người quét đường dùng chổi gom những ngôi sao thành một đống, họ quét chúng vào những cái đồ xúc của họ và đổ chúng xuống rạch nước.
Một người quét đường kêu lên một lời gì đó để gọi một người quét đường khác, và người khác ấy gọi một người khác nữa, và người khác nữa lại gọi một người khác nữa.
Bây giờ tất cả những người quét đường của mọi con đường đang nói láo nháo hỗn loạn. Tôi bước xuyên qua những tiếng kêu của họ, xuyên qua đám bọt sủi ra từ cơn cuồng nộ của họ, tôi vỡ ra từng mảnh, tôi rơi xuống những chiều sâu của ý nghĩa.
Tôi bước những sải chân dài. Tôi bước đến gãy hai chân.
Con đường bị quét đi.
Những cái chổi tấn công tôi.
Mọi thứ đổ nhào.
Thị trấn chạy lang thang qua những cánh đồng, đi đến một nơi nào đó.
-------------
Dịch từ bản tiếng Anh, “The Street Sweepers”, trong Herta Müller, Nadirs [bản dịch tiếng Anh của Sieglinde Lug] (Lincoln, NE: University of Nebraska Press, 1999) 115-116.
nguồn:gackhuevan2.tk)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét