...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Gặp cô gái kéo xác máy bay năm xưa

Người con gái kéo xác máy bay trong bức ảnh đang được treo tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, giờ đây đang bán sữa đậu nành, đậu hoa ở một góc đường thành phố Nam Định.
Người con gái tên Hà Thị Nhiên giờ đây được mọi người quen gọi là “bác Nhiên sữa đậu”, ở tuổi lục tuần, an phận với gánh sữa của mình.


Dưới đây là chùm ảnh về bác Nhiên:

Giữa trời, biển Hải Thịnh, cô dân quân Hà Thị Nhiên trong bộ quần áo đen, áo nâu nai nịt gọn gàng, vai mang súng, tay kéo mảnh xác máy bay, bóng đổ dài trên mặt biển đã lọt vào ống kính của nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Văn. Sau khi đoạt giải quốc tế năm 1970, bức ảnh "sự trừng phạt đích đáng" đã được nhiều khán giả trong và ngoài nước sưu tầm.
Và đây là cô dân quân Hải Thịnh 43 năm sau.
Hàng ngày, bác Nhiên phải lọ mọ dậy làm từ lúc 3h sáng, bán hàng đến tận trưa, gặp hôm ế, đến tận chiều.
Gánh sữa đậu và đồng lương hưu của chồng đã giúp ông bà nuôi các con trưởng thành, có gia đình riêng - đó là niềm an ủi lớn nhất cho một đời vất vả.
Người dân ở đây đã quen với gánh hàng của bác Nhiên sữa đậu mỗi ngày. Có khi những người trẻ chỉ nhớ tới bác Nhiên hòa bình, không còn nhớ tới Hà Thị Nhiên thời chiến ngày 15/1/1966.
Những suất bánh sữa 5.000 đồng.
Gánh sữa đậu và đồng lương hưu của chồng đã giúp ông bà nuôi các con trưởng thành, có gia đình riêng - đó là niềm an ủi lớn nhất cho một đời vất vả.
Tuổi cao, một bên tai đã nghễnh ngãng do tiếng bom, nhưng hàng ngày bà Nhiên vẫn đi về sớm hôm với gánh sữa đậu, một phần vì là những sinh hoạt đã gắn chặt với đời mình từ mấy chục năm, một phần vì không muốn gánh nặng cho con cái.

Theo Sài Gòn tiếp thị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét