...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016


NGHIÊN CỨU DỊCH HỌC: MÊ TÍN HAY TRÍ TÍN ?

Việt Nam từ thời xa xưa có nhiều vị giỏi Nho học đã nghiên cứu kỹ về Kinh Dịch như cụ Trạng Trình, Lê Qúy Đôn, Phan Bội Châu , Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Tất Tố, chủ tịch Hồ Chí Minh v.v. Sau 1954 ở miền Bắc bị cấm. Nhà nước coi loại này là mê tín, dị đoan!  Nên đã tịch thu . Ở miền Nam Việt Nam phát triển Dịch học tự do khắp mọi nơi. Miền Nam đã đi trước miền Bắc vài thập kỷ. Sau 1975 ở miền Nam  rất nhiều “ Tần Thủy Hoàng ” tái sinh đã đốt sách của “ ngụy Sài gòn ”. Nên gia đình có người tham gia chính quyền SG. Sợ quá chờ đêm tối đem sách vứt những nơi công cộng. LXT đã xin và nhặt về nhà nhiều sách quý…Nhiều nhà nghiên cứu Dịch học đã bỏ Việt Nam ra đi. Ông Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Duy Cần, Nguyễn Đăng Thục,  ở lại bị thất sủng một thời gian dài. Nhưng thời gian đã làm thay đổi thế giới quan cho những ai mắc “ bệnh nghề nghiệp”. Đó là:

  Ngày 28.3.1992 nghị quyết số 01 của BCTĐCSVN có đoạn viết “ Trong nhiều năm qua nội dung đào tạo cán bộ lý luận hầu như chỉ bó hẹp trong các bộ môn khoa học Mác – Lê nin chưa coi trọng việc nghiên cứu các trào lưu khác và tiếp nhận những thành tựu khoa học của thế giới. Hậu quả là số đông cán bộ lý luận thiếu hiểu biết rộng rãi về kho tàng tri thức của loài người, do đó khả năng phát triển bị hạn chế…”. Sau đó ông Phạm Thế Duyệt thường trực BBT TƯ Đảng cộng sản Việt Nam, có văn bản chỉ thị cho các ban ngành hữu quan nghiên cứu việc kế thừa tinh hoa văn hóa nhân loại có cả tôn giáo…

Lưu Xuân Thanh mặc áo chiến bình, sĩ quan QĐNDVN trục tiếp tham chiến ở miền Nam từ 1966 với mác “ quân giải phóng ”. Đất nước thống nhất. Một biến cố xảy ra thời hậu chiến với tôi.  Hai năm sau tôi nghiên cứu Dịch học. Có lúc tôi đã bỏ tất cả để tập trung nghiên cứu Đông phương học.  Không ít người nói tôi ngu và thần kinh. Có lẽ ngu thật nên chỉ tạm biết chút ít mà thôi.  Tôi mong rằng các bạn cần phản biện một cách “ trí tín ”. Những câu hỏi như: Tại sao lại như vậy ? Mà không phải là thế kia ? Ta tự trả lời. Cho đến khi câu hỏi phản biện ta không trả lời được. Trong thực tế xảy ra đúng như dự đoán. Lúc đó ta mới tin điều đặt ra. Vậy là trí tín hay mê tín ?  Giờ đây tôi đã bảy mươi tư tuổi, trí hay mê với tôi không quan trọng . Tôi thích, trân trọng những “ tinh hoa văn hóa của nhân loại”. Thích là làm vậy thôi. Tôi rất ghét những kẻ bói toán, nói dựa, lừa gạt những ai nhẹ dạ cả tin để hù dọa, rồi bầy cách giải bậy bạ để kiếm tiền!. Loại “ thày bói ”  mù về kiến thức khoa học này hiện có nhiều ở khắp mọi nơi.  Đã , đang và sẽ lừa người nhà quan tham nhũng sợ ở tù. Những doanh nhân, kinh doanh có khuất tất . ( Nhiều nhất là ở phía Bắc nở rộ bói toán sau mấy mươi năm bị cấm )   Tôi thật sự buồn có cả những người học hành hẳn hoi, lợi dụng nghề  chuyên môn là kỹ sư, kiến trúc sư kiếm tiền bằng phong thủy v.v họ đâu có thiếu tiền . Không thể xem trọng họ , nếu nói thật lòng thì họ đáng khinh.                               
                                                                                                                      
 *
 Xin kể chuyện về một vị  cán bộ không dám trực tiếp xem Dịch lý mà bảo vợ đến xem một quẻ Dịch về cầu Quan. Bà vợ nói thật là sắp tới bầu cử HĐND,UBND câc cấp, ông nhà bà muốn làm quan to hơn liệu có được không?  Tôi nói bà gieo quẻ bằng ba đồng tiền cổ,  qua sáu lần gieo  tiền . Tính được quẻ Trạch Thủy Khốn không có hào động. Nghĩa là không có quẻ Biến ( bản vị y nguyên ).

Phụ mẫu Mùi thổ
Huynh đệ Dậu kim,
Tử Tôn Hợi thủy       Uứng
 Quan quỷ Ngọ hỏa
Phụ mẫu thìn thổ
 Thê tài Dần mộc      Thế

 Tôi nói với bà vợ quan: Tên quẻ là Trạch Thủy Khốn là khốn khó nếu ông nhà muốn leo cao hơn. Không có hào động là không có biến Dịch, bản vị như cũ. Vả lại cầu quan lấy hào Quan quỷ Ngọ hỏa làm dụng thần. Bị hào Tử Tôn hợi Thủy khắc chế ( Thủy khắc Hỏa ) hào này cũng mang ý nghĩa lớp con cháu khắc chế lớp già.  Quẻ Đoài thuộc Kim tháng giêng mộc vương , kim suy = Không tốt cho cầu quan (cầu quan UBND cao hơn chắc chắn không được. Nhưng hiện tại ông nhà là đại biểu HĐND thì vẫn tái cử được). Nhưng lại tốt cho cầu Tài lộc . Vì hào Thê tài Dần mộc là hào Thế ( mộc vượng) . Hào ứng Tử tôn Hợi thủy sinh cho hào Thế là tốt.  Chẳng cần lên cao vẫn đắc Tài lộc...Bà cảm ơn và xin tạ tiền, bà nói “ Xin lì xì ông ”. Tôi nhận và nói với Bà “ Tôi đã nhận lộc đầu năm rồi. Tôi xin lỳ xì lại bà ...”. Tôi không nhận và nói với bà “ từ trước tới nay tôi không làm thày bói kiếm tiền. Tất cả đều miễn phí ...”. Bà cũng nói thật là đã coi vài nơi. Nơi nào cũng hỏi tuổi tác và sau đó nói là Tốt. Đều nhận tiền tạ.  Không làm như ông, lập quẻ Dịch.


2 nhận xét: