...Chỉ có trời là lớn nhất -Khổng Tử

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Tốt Số

                                               (ảnh trên mạng)

Truyện ngắn của Lưu Xuân Thanh

" Tiến hóa là quy luật của sự sống 
Con số là quy luật của vũ trụ 
Hòa hợp là quy luật của thượng đế "
 Pythagores

 Chẳng hiểu sao tôi ngần ngại, khi đứng trước khuôn viên hoành tráng, bề thế , của dinh thự Tỉnh . Tôi hít thở sâu rồi mỉm cười để trấn an, khích lệ mình . Qủa diệu kỳ , bản chất người chiến binh bùng lên trong tôi . Không do dự, mạnh dạn bước vào cổng chính , có quân canh lính gác . Xuất trình ba loại giấy tờ : CMND, thẻ Thương binh, thẻ Cựu chiến binh . Tôi nói với người sĩ quan cảnh vệ : Xin gặp ông chủ tịch Lý Hồng Tiến . Đồng chí cứ nói có người tên Trần Vi Hàn bạn học cũ tới thăm . Sau khi họ điện đàm , người sĩ quan mời tôi vào. Vừa đi tôi vừa hình dung cuộc hội ngộ sắp diễn ra . Tới tiền sảnh nhìn lên thấy một người dáng bệ vệ , mặt hồng hào đang xuống cầu thang , khi gặp nhau ông ấy chủ động ôm chặt , tay vỗ vỗ vào lưng tôi , miệng thì nói : “ Tao thật bất ngờ . Mày khỏe không , bây giờ ra sao ? Nghe nói …” .Tôi chẳng kịp trả lời những câu hỏi dồn dập của Tiến . Những cán bộ xung quanh không khỏi ngạc nhiên . Họ nghĩ gì mặc họ , chỉ qua vài phút với những câu hỏi của Tiến . Tôi đã hiểu mình vẫn còn tồn tại trong Tiến

 *
 Tiến không đưa tôi vào phòng khách , ông bảo văn phòng , gọi lái xe . Xe tới, ông nói với cậu lái xe rồi mời tôi lên xe . Ngồi trong xe tôi chẳng còn nhớ những dãy phố ngày xưa đã ở để đi học . Xe đi một hồi rồi ra ngoài thành phố , đến vùng cây cối , hoa lá đẹp mắt . Xe quay vào con đường đê với những nhà hàng nổi trên sông . Dừng lại trước nhà hàng có vẻ bình dân . Tiến nói nhỏ vào tai cậu lái xe, tôi chỉ nghe được câu cuối : khoảng hai giờ sau đến đón . Xuống xe, Tiến đưa tôi vào một bàn ở góc xa . Chủ quán nở nụ cười xã giao và hỏi : Thưa, hai bác dùng gì ạ ? Tiến nói : “ Cho một đĩa rau cải ngồng luộc , chấm nước mắm cua đồng , một bát canh cua đồng nấu rau nhút , một đĩa cà pháo muối chua , một tộ cơm gạo tám thơm và một góc rượu làng Mây ” . Cô chủ quán đi vào quầy hàng . Tiến nói với tôi : Hôm nay tao đãi mày toàn “ đặc sản ” quê mình , có ba thứ trước đây ngày đi học thường ăn . Tôi ngắt lời : Cái thằng khôn lanh thì lúc nào cũng lanh . Mày chẳng sợ tốn tiền , sâu sa là quán này chẳng biết mày là ai . Thoải mái ôn lại chuyện ngày xưa , cấp dưới của mày cũng chẳng biết . Tiến ngắt lời : Đó chỉ một phần , cái chính tao chán ngấy những cao lương mỹ vị . Những bữa tiệc sang trọng mà đằng sau là mưu toan tính toán được những gì , được bao nhiêu . Vả lại … Tiến im lặng khi cô chủ quán đem thức ăn tới . Cũng lạ cả hai đã cận kề “ ngũ thập tri thiên mạng ” vậy mà cách xưng hô cứ như học trò . Tiến nói tiếp : Làm quan là một Nghề đặc thù rất cần có nghệ thuật . Đã nói đến nghệ thuật là phải “ diễn ” thật, hoặc như thật. Phải biết phát huy sáng tạo vào vai diễn để lại trong lòng công chúng một thông điệp sâu sắc khó quên . Đặc biệt từ thông điệp thành kết quả thực tế hiệu quả nhất . Đạo diễn khó tính mấy cũng hài lòng . Tôi ngắt lời : Trước đây đã đọc Tấn Trò Đời của Molie , Quyền Mưu Thần Bí của Trung Hoa . Nay nghe từ miệng ông quan đầu tỉnh nói “ vai diễn làm quan ”. Qủa là chí lý. Hãy nói cụ thể để tao “ tai sở thính ”. Tiến cười và nói : Mỗi lần tao đi tiếp xúc cử tri . Khi họ có những kiến nghị dù đúng hay không tao cũng phải giả bộ ghi chép dù đã có thư ký ghi rồi . Nhất là các vị lão thành cách mạng ở tuổi gần đất xa trời thì tao ghi và không quên gật gật cái đầu ra vẻ tâm đắc lắm . Cho dù ý kiến của các cụ lộn xộn chẳng đâu vào đâu . Sau đó tao kiểm tra , xác minh , chỉ đạo giải quyết . Cái nào giải quyết xong , cái nào chưa giải quyết, lý do chưa giải quyết, tao đều ghi cụ thể để trả lời vào lần tới . Những dịp sắp Đại hội , hoặc bầu cử thì vai diễn phải đạt trình độ “ Siêu nghệ sỹ ”. Lúc này rất khó phân định thật hay diễn . Nghề làm Quan hay Nghệ thuật đều phải “ Có Tâm , có Tầm ” . Tao không dại dùng chiêu thức “ Hứa rồi Hẹn ”, trong trường hợp cần thiết phải xử dụng kế “ Lê Lai cứu chúa ” . Nhưng cả chúa và Lê Lai đều không những thoát nạn mà còn được “ đắc nhân tâm ” .Tao nhớ có lần chỉ còn sáu ngày nữa là bầu cử , đi kiểm tra thị sát nông nghiệp ở vùng chiêm trũng . Trong đoàn có nhiều cán bộ ăn mặc chỉnh tề , bài bản từ chân đến đầu . Tới cánh đồng , tao xuống xe cởi giày, lội ngay xuống ruộng , đến nói chuyện với các bà đang nhổ cỏ cho lúa . Các phóng viên truyền hình , báo , đài thi nhau chụp ảnh . Một phóng viên phỏng vấn , tao đã trả lời : Chúng ta đang học tập Di chúc của bác Hồ . Sát dân , nghe dân nói, thấy dân làm …là điều tối thiểu một “ công bộc của dân ” phải có…Hiệu ứng tốt chưa từng thấy .
 *
 Tôi và Tiến từ mấy thập niên về trước , học cùng lớp , ngồi chung một bàn .Tiến thường nhìn bài của tôi rồi chép mỗi khi kiểm tra. Điểm bao giờ cũng cao hơn tôi . Bực mình tôi che bài không cho Tiến chép bài nữa . Tiến năn nỉ riết tôi không che , cho cậu ta chép thoải mái . Tiến còn nổi tiếng với những trò đánh đáo gian , đánh bi gian . Khi bị phát hiện cậu ta nhe răng cười …Học hết cấp hai Tiến vào học trường trung cấp sư phạm tức sư phạm 7+2 ( thời ấy hệ phổ thông mười năm ) . Sau hai năm ra trường về dạy cấp 2 . Còn tôi vẫn đi học. Chúng tôi xa nhau từ đó . Nay mới gặp lại thôi thì rất nhiều chuyện để hàn huyên . Tôi tóm lược “ quá trình hoạt động ” , với những chìm nổi của mình . Nét mặt Tiến buồn buồn nói : “ Mày nói đi , cần tao giúp điều gì ? Trong tầm tay của tao thì tao sẵn sàng . Mày là thương binh hay về làm cán bộ khu điều dưỡng T…” . Tôi xúc động đáp lời : “ Chỉ cần lời nói này của mày là tao đã mãn nguyện lắm rồi . Tao đã từng sống …” . Tôi chưa nói hết , Tiến đã ngắt lời : “ Mày là thằng ngốc mà cứ nghĩ mình thông minh . Bệnh nan y có tên là “ sỹ ” đẫ ăn sâu vào não mày rồi . Đúng là già vẫn dại . Nghe tao đi…” . Tôi lảng sang chuyện khác : Thôi chuyện đó để nói sau . Bây giờ kể về mày tao nghe .
 *
 Hai thằng cùng cạn ly rượu , Tiến thủ thỉ tâm tình : Tao làm giáo viên chủ nhiệm lớp sáu được tám tháng thì ông hiệu trưởng được điều về làm phó phòng giáo dục huyện . Trước đó, khi nghe tin vợ chồng tao đến nhà ông . Vợ ông hiệu trưởng và vợ tớ trước kia là bạn học . Chẳng biết hai người đàn bà nói những gì . Chỉ biết sau đó thày hiệu phó lên hiệu trưởng , còn tớ lên hiệu phó . Một năm sau làm hiệu trưởng . Sau ba năm tao về huyện giữ chức trưởng phòng giáo dục . Khi ấy toàn quốc có phong trào sát nhập tỉnh . Lúc này cuộc chiến tranh phá hoại ở miền Bắc bắt đầu bằng sự kiện vịnh Bắc Bộ tiếp đến ngày 5 tháng 8 năm 1964 máy bay Mỹ đánh phá miền Bắc . Tao lên Hà Nội học Đại học . Là chiến sỹ dân quân quân tự vệ của trường . Trong một lần tham gia bắn máy bay Mỹ , tao bị thương cụt một ngón chân cái , được xếp thương binh loại 3/ 8 . Ra trường tớ về lại quê hương. Là thương binh , có học vấn điều kiện phát triển con đường công danh thuận lợi . Tao được chọn làm phó chủ tịch huyện . Hai năm sau ông chủ tịch bị chết vì ung thư gan , tao lên ngồi vào ghế chủ tich đang khuyết như lẽ đương nhiên . Chẳng bao lâu sau ông trưởng Ty giáo dục là bà con phía ngoại của mình , lên làm phó chủ tịch tỉnh . Tớ lại được điều lên ngồi vào ghế trưởng ty ở tỉnh . Năm 1975 Miền Nam được giải phóng , nhiều cán bộ muốn được tăng cường vào Nam . Ông phó chủ tịch tỉnh vào Nam để biết cuộc sống nơi vừa thoát khỏi “ Mỹ Ngụy ” ra sao . Thế là tao đĩnh đạc ngồi ghế phó chủ tịch tỉnh . Khóa tiếp theo là phó chủ tịch thường trực tỉnh . Thế rồi lại chia tỉnh . Tao về tỉnh cũ của mình với chức danh chủ tịch tỉnh . Tiến nói với tôi : Có lúc tao cũng tin vào cái gì đó vô hình thật khó lý giải . Tao thường gặp may trong cuộc đời . Tôi hỏi về ngày sinh , tháng đẻ ( tứ trụ ). Sau khi Tiến cho biết , tôi mở ba lô . Trong đó có hai canh chứa sáu lít rượu, Bầu Đá được ngâm với hoa mai hàm tiếu ( đặc sản của Bình Định ) , Gò Đen ( đặc sản của Long An ) và quyển Tử Vi Aỏ Bí biện chứng học của Hà Lạc Dã Phu .Tôi lật sách rồi tính nhanh Tử Vi . Tại Mệnh cung và tam phương , tứ chính đều tốt . Sao Thiên Tướng (là ấn tinh tức ngọc tỷ ) cư tai Tý cung là nhập miếu rất tốt . Lại có Tả Phủ , Hữu Bật đồng cung . Như vị Tướng Soái có văn quan , võ tướng hai bên . Lại có Văn xương ,Văn khúc giáp cung là cách Tài ấm , Giáp ấn ( nghĩa là có tài lộc và thăng tiến công danh ). Tại cung Phúc Đức có Thái Âm cư tại cung Tuất miếu vượng là được hưởng Phúc dầy . Cung Tật ách có Triệt là Tai nào cũng khỏi , Nạn nào cũng qua . Tôi nói với Tiến : Qủa thật hiếm có . Rất tốt số . Quan lộ trải thảm đỏ cho mày đi Tiến à .
 *
 Đang nói chuyện thì xe tới . Tiến ra ngoài xe chừng vài phút rồi quay lại nói với tôi: “ Mày thông cảm tao không thể tiễn mày được . Cậu lái xe đưa mày về quê . Hai ngày nữa cậu ấy tới nhà đưa vé máy bay để mày về lại tp Hồ Chí Minh . Tao có quà cho các cháu ” . Tiến đưa tôi tấm ngân phiếu mệnh giá năm triệu đồng . Tôi tặng Tiến hai canh rượu . Tiến sẽ cúng giỗ phụ thân, đãi khách bằng Danh Tửu nổi tiếng ba miền . Đến cổng tỉnh đường , chúng tôi xuống xe ôm chặt nhau trước khi giã biệt . Tôi nghĩ mãi về Tiến , một thằng bạn học tốt số . Học chẳng hơn ai . Hành ít ai bì kịp . Thời nay là thế . Trên trời những đám mây bàng bạc lững lờ trôi .
 1992

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét